Ở cử sau sinh đúng cách: Bí quyết để mẹ khỏe mạnh, mau hồi sức

0
107

Sau quá trình mang thai và vượt cạn vất vả, mẹ cần thời gian để chăm sóc cơ thể, lấy lại năng lượng. Do đó, mẹ cần chú ý một số vấn đề kiêng cữ để mau chóng hồi sức sau sinh. Để ở cữ sau sinh đúng cách mẹ cần lưu ý điều gì? Tham khảo bài viết sau nhé!

Ở cữ sau sinh đúng cách: Mẹ cần kiêng gì?

Ở cữ sau sinh như thế nào để cơ thể nhanh hồi phục là nỗi băn khoăn của không ít mẹ bỉm. Thực tế, sau sinh mẹ cần dành thời gian nghỉ ngơi, có chế độ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng phù hợp để mau hồi sức. Dưới đây là một số điều mẹ cần kiêng để ở cữ sau sinh đúng cách:

1. Không ăn mặn, kiêng khem quá mức

Theo quan niệm dân gian, mẹ sau sinh nên ăn các món ăn khô và mặn như thịt kho tiêu, cá bống kho tộ, kiêng ăn rau, canh, nhất là đồ chua… để da thịt được săn chắc. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng thiếu rau xanh kể trên là không đúng. Vì như thế sẽ dễ khiến mẹ gặp phải tình trạng như tăng huyết áp, táo bón ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, mẹ sau sinh nên tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn vì trong nhóm thực phẩm này thường có nhiều muối, đường, các chất bảo quản không tốt cho sức khỏe. Không nên ăn đồ lạnh, thức ăn lên men hay thức ăn để qua đêm, không ăn đồ sống nhằm hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn hay ký sinh trùng gây bệnh.

Tuy nhiên, không cần kiêng khem quá mức mẹ nhé! Vì dễ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, mẹ dễ nhiễm bệnh, thiếu dưỡng chất thiết yếu và ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ.

2. Tránh mang vác nặng

Một kiêng cữ sau sinh mẹ cần nhớ là không nên mang vác vật nặng. Khi mang vác vật nặng, mẹ không chỉ dùng đến cơ tay, mà còn gồng cả cơ bụng, điều này ảnh hưởng đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai và vết rạch tử cung.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên hạn chế rướn người, giơ tay để lấy đồ trên cao để tránh ảnh hưởng đến vết mổ nhé!

3. Không tập thể dục quá sức

Nhiều mẹ sau sinh nôn nóng lấy lại vóc dáng và tập luyện ở cường độ cao để nhanh giảm cân. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, khiến mẹ mệt mỏi trong giai đoạn này.

Tốt nhất, mẹ nên vận động nhẹ để máu huyết lưu thông, nhất là với những mẹ sinh mổ. Hãy bắt đầu với việc đi bộ chậm rãi, tập các động tác vừa phải, nhẹ nhàng nhé!

4. Tránh lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi

Nhiều mẹ sau sinh dành nhiều thời gian chăm sóc bé và chăm lo việc nhà dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí trầm cảm sau sinh. Khi mẹ mệt mỏi, căng thẳng, hocmone gây ra nên tình trạng này cũng có thể đi vào sữa, tác động xấu đến bé yêu khiến bé khó chịu, quấy khóc, chậm lớn.

Nếu cảm thấy mệt mỏi, mẹ hãy chia sẻ và nhờ người thân hỗ trợ để có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân.

Chia sẻ công việc với người thân để tránh căng thẳng, mệt mỏi sau sinh

5. Không tắm nước lạnh hay bơi

Sau sinh, mẹ nên tránh tắm nước lạnh hoặc bơi nhằm hạn chế tình trạng nhiễm lạnh, nhiễm khuẩn, chuột rút. Điều này không có nghĩa là mẹ phải kiêng tắm sau sinh nhé, mẹ vẫn cần giữ cơ thể sạch sẽ, vệ sinh vùng kín với nước ấm để tránh nhiễm trùng hậu sản.

6. Tránh quan hệ tình dục quá sớm

Mẹ sau sinh không nên quan hệ tình dục sớm để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu vùng kín. Mẹ nên đợi khoảng 6-8 tuần mới có thể quan hệ tình dục trở lại. Nguyên do là cơ thể cần có khoảng thời gian nhất định để hồi phục sau cuộc vượt cạn tốn nhiều sức lực.

Khi muốn quan hệ tình dục trở lại, mẹ hãy lưu ý sử dụng một số biện pháp tránh thai thích hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn. Mẹ có thể dùng bao cao su, màng ngăn âm đạo, thuốc tránh thai dành cho phụ nữ cho con bú,..

Những việc mẹ sau sinh nên làm để mau hồi sức

1. Ăn uống đầy đủ, đa dạng

Mẹ sau sinh nên có chế độ ăn uống đầy đủ, đa dạng, ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi giàu vitamin, chất xơ để giúp mẹ mau chóng hồi sức, có nguồn sữa mát lành cho bé yêu. Mẹ chọn ăn những thực phẩm nấu chín và đảm bảo vệ sinh. Thức ăn cho các mẹ sau sinh nên mềm, dễ tiêu và nên ăn khi thức ăn còn nóng ấm.

Tránh sử dụng các thức ăn quá cay, chua, hoặc quá mặn, có tính hàn… vì chúng có thể gây ra hiện tượng khó tiêu và tiêu chảy. Nên chọn thực phẩm có tính ấm như nghệ, gừng… giúp đẩy hoạt huyết, đẩy sản dịch ra nhanh và tiêu hóa tốt.

2. Uống đủ nước

Mẹ sau sinh cần bổ sung nước thường xuyên, mẹ nên uống từ 8-10 ly/ngày và nên dùng nước ấm. Ngoài ra, mẹ nên bổ sung thêm nước hoa quả hoặc sữa. Uống nhiều nước sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn, duy trì sữa mẹ và hạn chế tình trạng táo bón sau sinh

3. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ và ngon giấc để giúp cơ thể mẹ nhanh hồi phục. Ngoài ra, ngủ đủ giấc còn giúp tinh thần mẹ sảng khoái, giảm căng thẳng sau sinh, giảm nguy cơ bị stress, nhờ đó lượng sữa có thể tiết ra nhiều hơn.

4. Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái

Ông bà ta thường khuyên rằng mẹ sau sinh là phải mặc quần áo tay dài. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu mẹ ở vùng khí hậu lạnh, cần phải giữ ấm cơ thể. Nếu vào tiết trời mùa hè nắng nóng, mẹ cần mặc quần áo thoáng mát, co giãn, thấm hút tốt để thoát mồ hôi, hạn chế tăng thân nhiệt.

Mẹ sau sinh nên mang quần áo thoải mái, thuận tiện để cho bé bú

5. Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ

Mẹ không phải kiêng việc tắm gội, chải đầu, đánh răng hay súc miệng sau sinh nhé! Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý không tắm nước lạnh, ngâm mình trong nước quá lâu. Mẹ nên tắm bằng nước ấm, ở nơi kín gió và thường xuyên gội đầu để tránh mồ hôi bết tóc gây nấm đầu ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Mẹ cần vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày, không được xối nước trực tiếp vào âm đạo. Dùng khăn lau sạch sau khi rửa. Trong giai đoạn ra sản dịch, mẹ cần lưu ý theo dõi sản dịch hàng ngày, nếu có dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

6. Thư giãn và giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái

Để hạn chế tình trạng mệt mỏi sau sinh, mẹ nên dành chút thời gian để vận động nhẹ nhàng, thư giãn bằng việc đọc sách hay nghe nhạc.

Mẹ có thể dành chút thời gian trong ngày để trò chuyện, chia sẻ cùng chồng, người thân và bạn bẻ để không cảm thấy cô đơn khi đang trong thời gian ở cữ sau sinh. Ngoài ra, dành thời gian chơi với em bé cũng là cách giúp mẹ giảm stress mà tình cảm mẹ con cũng gắn bó hơn nữa đó.

Cre: Mothercare