Những tháng cuối thai kỳ thì một giấc ngủ ngon với mẹ là một “điều xa xỉ”.

Nguyên nhân đầu tiên của điều này là do thai ngày càng lớn, khiến mẹ không tìm được một tư thế thích hợp. Việc xoay trở, đổi tư thế cũng trở nên khó khăn hơn.

Thai ngày càng lớn, khiến mẹ không tìm được một tư thế thích hợp để ngủ.

Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác khiến giấc ngủ hàng đêm của mẹ bị quấy rối, cản trở:

  • Cảm giác khó thở, hụt hơi: khối thai lớn chèn ép lên cơ hoành làm cho việc thở đối với mẹ trở nên khó khăn. Ngoài ra, lượng hóc môn thai kỳ gia tăng cũng khiến mẹ gắng sức hơn trong nhịp thở.
  • Đi tiểu thường xuyên: tử cung ngày càng lớn chèn ép lên bọng đái, khiến mẹ phải đi tiểu thường xuyên hơn cả ban ngày lẫn ban đêm. Khi thường xuyên thức giấc để đi vệ sinh thì chắc chắn mẹ không thể nào có được giấc ngủ trọn vẹn.
  • Đau lưng: trọng lượng tăng thêm của cơ thể đè nặng lên chân và lưng. Không những vậy, nội tiết relaxin do cơ thể tiết ra để làm giãn khớp mu, khớp háng của khung chậu cũng đồng thời làm giãn dây chằng và các cơ nâng đỡ phần thắt lưng. Nên đau lưng, đau khớp háng là không tránh khỏi.
Mẹ bầu phải chịu nhiều cảm giác nhức mỏi, đau lưng, chuột rút.
  • Ợ nóng và táo bón: nguyên nhân của hiện tượng này là do sự phát triển ngày một lớn của tử cung chèn ép lên hệ tiêu hóa.
  • Các cơn ác mộng: xảy ra bởi thiếu oxi não, bắt nguồn từ sự chèn ép của tử cung.

Vậy làm sao để mẹ ngủ ngon khi mang thai?

Dẫu rằng không dễ dàng để có được giấc ngủ ngon khi mang thai, nhưng có những phương pháp khiến giấc ngủ của mẹ đến dễ dàng hơn như:

Phương pháp khiến giấc ngủ của mẹ đến dễ dàng hơn là tạo thói quen ngủ đúng giờ.
  1. Tạo thói quen ngủ đúng giờ: hãy cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định mỗi ngày. Thói quen này sẽ giúp cơ thể mẹ đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.
  2. Hạn chế tối đa những loại đồ uống gây khó ngủ như cà phê, trà, đặc biệt là vào buổi tối.
  3. Tránh uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Các thai phụ luôn được khuyên phải uống nhiều nước, nhưng lượng nước đó nên được uống đều đặn suốt cả ngày thay vì dồn cả vào một thời điểm nào đó.
  4. Tránh ăn quá no vào bữa tối. Các bữa ăn đầy đủ dưỡng chất của mẹ bầu nên được phân chia hợp lý suốt cả ngày. Không nên dồn thành một bữa thịnh soạn vào bữa tối. Ăn quá no sẽ làm mẹ bị đầy bụng, khó tiêu, từ đó sẽ khó ngủ được.
Trước khi ngủ mẹ không nên ăn quá no.
5. Khởi động giấc ngủ bằng việc vận động nhẹ nhàng, tắm nước ấm, nghe nhạc, đọc sách trước khi đi ngủ.
6. Tập thở trước khi ngủ: hít sâu vào bằng mũi, thở ra từ từ bằng miệng. Trong lúc tập thở, hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp, êm ái để tinh thần thoải mái, nhẹ nhàng.

Với sự tư vấn chuyên môn của Ts. Bs Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh Viện Phụ Sản Hà Nội, Cộng Đồng Bầu hy vọng mẹ sẽ có những giấc ngủ ngon trong suốt thai kỳ. ♥♥♥

CỘNG ĐỒNG BẦU – Chuyên gia bầu của mẹ!

0 0 vote
Article Rating
Thông báo về
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments