Chế độ dinh dưỡng giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng trong mùa lạnh

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch và giữ gìn sức khỏe cho mẹ bầu trong mùa lạnh.

0
156

Thai nhi được nuôi dưỡng bằng những gì mẹ ăn vào. Chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cần thiết giúp mẹ tăng cường sức đề kháng để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh. Dưới đây là một số cách giúp mẹ xây dựng bữa ăn lành mạnh khi mang thai mùa lạnh.

1. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả

Trái cây và rau quả cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và giàu chất xơ. Đây là nhóm thực phẩm không thể thiếu trong bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào. Mẹ hãy bổ sung nhiều rau xanh và lựa chọn thực phẩm đa dạng màu sắc. Mỗi nhóm màu sẽ cung cấp các vitamin và khoáng chất khác nhau.

2. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn để chống lại các bệnh nhiễm trùng. Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn, điều này càng cần thiết đối với mẹ bầu bị thiếu máu. 

Nguồn thực phẩm giàu vitamin C bao gồm chanh, cam, dâu tây, bông cải xanh, cà chua, ớt chuông và các loại rau lá xanh. Nên chọn những thực phẩm có thể ăn sống thay vì chế biến có thể làm giảm lượng vitamin C. 

3. Bổ sung hạt hoặc các loại trái cây khô trong bữa ăn nhẹ

Hạt và các loại trái cây khô giàu dầu tự nhiên và vitamin. Lấy một ít quả hạch, trái cây khô làm bữa ăn phụ hoặc cho vào món salad. Các loại hạt chứa rất nhiều chất béo và calo, đặc biệt nếu chúng được chiên hoặc tẩm với đường hay mật ong. Tốt nhất, mẹ bầu nên ăn không với lượng vừa phải.

4. Chế phẩm sinh học

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mùa lạnh nên bổ sung thực phẩm có chứa probiotics. Probiotics là vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Sữa đông, sữa chua và một số thức uống lành mạnh rất giàu probiotics tự nhiên, mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Nhưng trước khi dùng, tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ. 

5. Bổ sung thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng

Phụ nữ mang thai rất dễ thay đổi cảm xúc, đặc biệt thời tiết mùa lạnh càng khiến tâm trạng người mẹ dễ bị dao động hơn. Một số thực phẩm lành mạnh chứa carbohydrate, protein, axit béo Omega-3 có thể giúp mẹ cải thiện tinh thần và tăng mức năng lượng cần thiết cho cơ thể. 

6. Kiểm soát cơn thèm ăn

Khi mang thai, mẹ khó có thể cưỡng lại một số món ăn hấp dẫn. Nhưng hãy nhớ rằng những gì mẹ ăn vào đều có ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Hãy kiểm soát cơn thèm ăn bằng cách chọn những khẩu phần nhỏ. Hãy thay thế những thực phẩm nhiều calo, đường bằng những lựa chọn lành mạnh hơn. Bà bầu cần tránh các món ăn chứa trứng sống hoặc chưa nấu chín. 

Nguồn: babycenter

0 0 vote
Article Rating
Thông báo về
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments